Lưới nông nghiệp là gì? Có mấy loại? Ứng dụng thực tế trong nông nghiệp

Việt Nam đang chuyển hướng dẫn sang phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ công nghệ cao. Một trong những biểu hiện cho xu hướng cải tiến nông nghiệp đó là sử dụng lưới nông nghiệp trong trồng trọt và chăn nuôi. Vậy lưới nông nghiệp là gì? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cùng bạn đi tìm hiểu chi tiết về lưới nông nghiệp, các loại lưới phổ biến và ứng dụng thực tế.

Lưới nông nghiệp là gì?

Lưới nông nghiệp là gì?

Lưới nông nghiệp là cách gọi chung của các loại lưới được sử dụng trong nông nghiệp. Lưới thường được làm từ các sợi nhựa HDPE có độ bền chắc, chống chịu nhiệt và tia UV tốt.

Công dụng của màng phủ nông nghiệp rất đa dạng, bà con có thể sử dụng lưới để:

  • Che nắng che mưa, bụi bẩn cho vườn cây, vườn rau.
  • Làm nhà kính hạn chế sâu bệnh, côn trùng gây hại cho cây trồng.
  • Chăn nuôi thủy hải sản, gia súc gia cầm.

Ngoài ra theo công ty lưới nông nghiệp Hsia Cheng Woven Textile, lưới nông nghiệp cũng được áp dụng vào nhiều lĩnh vực khác như che chắn công trình, sân vườn, khu vui chơi, sân bóng,…

Các loại lưới nông nghiệp

Lưới trồng nông nghiệp có rất nhiều loại và được sử dụng cho từng mục đích và loại cây trồng, vật nuôi khác nhau. Trong đó, phổ biến nhất bà con hay sử dụng là lưới chống côn trùng nông nghiệp, lưới chống cỏ và lưới che nắng.

Lưới chống côn trùng

Lưới chống công trùng

  • Lưới sử dụng để ngăn chặn sự xâm nhập của các loại côn trùng và sâu bệnh phá hoại cây trồng, đồng thời giúp cây phát triển một cách tự nhiên, đem lại năng suất cao.
  • Ngoài ra, lưới cũng có khả năng ổn định ánh sáng, nhiệt độ cho nhà kính, giúp ổn định lực gió và cân bằng luồng không khí hiệu quả.
  • Lưới có thể sử dụng được cho nhiều loại cây trồng khác nhau trong các mô hình nông nghiệp quy mô nhỏ hay lớn, trang trại tập trung.
  • Lưới có độ bền cao, khó rách, sử dụng được lâu dài. Tuổi thọ lưới từ 1 – 5 năm (tùy từng loại).
  • Trọng lượng lưới chống côn trùng nhẹ, dễ vận chuyển và thi công. Người dùng có thể cắt lưới thành nhiều kích thước khác nhau để phục vụ nhu cầu sử dụng.
  • Tại Việt Nam hiện có các loại lưới chắn công trùng như: lưới Việt Nam, lưới Đài Loan, lưới Israel. Về công dụng có lưới chống côn trùng thường và chống UV.

Lưới che nắng

Lưới che nắng

  • Lưới che nắng là loại lưới có những lỗ nhỉ li ti nhằm hạn chế ánh nắng trực tiếp tốt mà vẫn thoáng gió, thường dùng trong trồng trọt công nghệ cao.
  • Lưới chống nắng có trọng lượng nhẹ, dễ vận chuyển và lắp đặt.
  • Lưới không bám bụi, không thấm nước, dễ vệ sinh, không bị biến dạng khi gặp hóa chất hay dung môi như thuốc trừ sâu.
  • Các loại lưới che nắng tại Việt Nam thường có xuất xứ từ trong nước, Thái Lan và Đài Loan.

Lưới chống cỏ

Lưới chống cỏ

  • Là loại lưới được sử dụng để ngăn chặn sự phát triển của các loại cỏ dại, giảm thiểu việc sử dụng thuộc diệt cỏ gây hại cho cây trồng, tối ưu chi phí chăm sóc, tăng dưỡng chất và tạo điều kiện cho cây trồng phát triển tốt nhất.
  • Lưới chống cỏ hay bạt  phủ đất chống cỏ thường được làm bằng chất liệu PP hoặc HDPE dệt khít để cỏ hay hạt cỏ không tiếp nhận được ánh sáng
  • chỉ có tác dụng chống cỏ mà còn có khả năng chống tia UV, chống mưa to, xói mòn đất và ngăn ngừa côn trùng sâu bệnh dưới đất bò lên làm hại cây trồng.

Ứng dụng thực tế của lưới nông nghiệp

Lưới nông nghiệp có ứng dụng đa dạng. Trong nông nghiệp, lưới được sử dụng cả trong trồng trọt và chăn nuôi.

Lĩnh vực trồng trọt

Lưới nông nghiệp được sử dụng rộng rãi để che nắng, chống côn trùng, giảm sâu bệnh, chống xói mòn đất gây ảnh hưởng tới sự phát triển của cây trồng. Đây cũng là tính ứng dụng cao nhất của lưới.

Các loại lưới áp dụng cho trồng trọt như rau củ, vườn dâu tây, chanh dây, trồng lan, vườn ươm, rau sạch công nghệ cao,….

Lưới nông nghiệp được sử dụng ở nhiều nơi, trông đó vùng được ứng dụng phổ biến nhất phải kể đến như Gia Lai, Kon Tum, Bình Phước, Đắk Lắk, Đắk Nông,..

Lĩnh vực chăn nuôi gia súc, gia cầm

Màng phủ nông nghiệp sử dụng trong chăn nuôi gia súc thay thế cho lưới sắt vì có độ bền cao, không hoen gỉ, đổ gãy, giúp tối ưu chi phí hiệu quả. Bà con có thể sử dụng lưới chăn nuôi ngan, gà, vịt, ngỗng,…

Lĩnh vực chăn nuôi thủy hải sản

Lĩnh vực chăn nuôi thủy hải sản

Lưới nông nghiệp có đặc điểm dẻo dai, bền chắc, sử dụng bền bỉ dưới nước thời gian dài. Đặc biệt, các loại lưới này còn có khả năng ngăn bùn, cản các sinh vật lạ trong khu vực nuôi trồng thủy hải sản.

Bà con có thể sử dụng lưới nông nghiệp trong cả chăn nuôi thủy hải sải nước ngọt và nước mặn.

Phơi nông sản 

Với đặc biệt có nhiều lỗ thoáng khỉ với mật độ mắt ưới dày, nhiều bà con sử dụng lưới để phơi nông sản như thóc, lúa, cá tôm khô, rau củ,… nhằm đảm bảo vệ sinh, tốc độ khô nhanh và tránh rơi vãi.

Làm túi bảo vệ trái cây

Lưới nông nghiệp một số loại có thể được ứng dụng làm túi bảo vệ trái cây có kích thước đặc biệt. Chúng giúp trái cây có điều kiện phát triển tốt, tránh sâu bọ hay côn trùng gây hại cho quả, đảm bảo năng suất trái tốt, đem lại giá trị kinh tế cao.

Ngoài được ứng dụng trong lĩnh vực nông nghiệp đúng như tên gọi, lưới nông nghiệp còn được sử dụng rộng rãi ở nhiều lĩnh vực khác trong đời sống như:

  • Sử dụng trong che chắn các công trình xây dựng.
  • Dùng trong làm võng lưới để nghỉ ngơi vui chơi.
  • Che chắn các khu vực sân vườn, khu để xe, nơi nguy hiểm trong nhà, che nắng cho ban công,…

Hy vọng bài viết trên giúp bạn có thêm thông tin về các loại lưới nông nghiệp và ứng dụng của lưới mà Abkldesigns có thể cung cấp cho các bạn. Lựa chọn được loại lưới phù hợp giúp bạn bảo vệ cây trồng hiệu quả, đem tới vụ mùa bội thu.